share

การนำ AI มาใช้ในการทำธุรกิจอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้า

Last updated: 2 Aug 2024
4428 Views
การนำ AI มาใช้ในการทำธุรกิจอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้า

ปัจจุบันงานแสดงสินค้ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่ หรือปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาประกอบการทำธุรกิจในอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าและจัดแสดงสินค้ามากขึ้น 

รวมถึงปัญญาประดิษธ์(AI) ที่กำลังกลายมาเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการออกแบบบูธและสร้างบูธแสดงสินค้าที่มีประสิทธิภาพ น่าดึงดูด และสร้างการมีส่วนร่วมต่อผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า

วันนี้ Smile จึงนำบทความ "วิธีการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้า ของเราอย่างไรได้บ้าง" มาบอกเล่าให้ทุกคนได้ฟังกันครับ

1.AI ช่วยให้เราสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลังจากช่วงโควิด-19 ธุรกิจต่างๆเริ่มกลับมาออกงานแสดงสินค้ากันมากขึ้น เพราะแม้ธุรกิจออนไลน์จะเติบโต แต่ว่าก็ไม่เท่ากับการได้เจรจาซื้อขายกันแบบเจอหน้า ได้เจรจาพูดคุย ซึ่งในปัจจุบัน ลูกค้าต่างประเทศ เช่น ชาวจีน ญี่ปุ่น เกาหลี เข้ามาร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้การสื่อสารต่างภาษาก็เป็นอุปสรรคในการสื่อสาร ทำให้การทำงานช้า และเกิดความผิดพลาดในการสื่อสารระหว่างผู้ผลิตบูธ และเจ้าของแบรนด์สินค้า

พอได้ใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยก็ทำให้การสื่อสารสะดวกมากขึ้น เพราะ AI สามารถโต้ตอบได้ทุกภาษาอย่างรวดเร็ว เราจะเห็นว่าธุรกิจสมัยนี้ นิยมใช้ AI ในรูปแบบแชตบอต (Chatbot) เพื่อโต้ตอบกับลูกค้าอัตโนมัติได้ทุกเวลา ทำให้ลูกค้าได้รับทราบข้อมูลที่ต้องการอย่างรวดเร็ว ช่วยสร้างความประทับใจ และมอบประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้าได้อีกด้วย

2.ช่วยเสริมสร้างไอเดียใหม่ๆในการออกแบบบูธ

หัวใจหลักของกระบวนการออกแบบบูธอยู่ที่ขั้นตอนของแนวคิดการออกแบบ การต้องการแนวคิดที่สดใหม่ตลอดเวลา และแข่งขันกับเวลา การใช้เทคโลโลยี AI ช่วยเราได้มากในการรวบรวมไอเดียและเรียบเรียงขั้นตอนในการออกแบบบูธ ไม่ว่าจะเป็นในอุตสาหกรรมธุรกิจแบบไหนก็ตาม รวมถึงนำมาใช้ในการสร้างภาพแนวทาง เพื่อเป็นทำความเข้าใจในการทำงานร่วมกันได้อย่างรวดเร็ว เห็นภาพกันทุกฝ่าย

3.ช่วยจัดวางผลิตภัณฑ์ภายในบูธได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การออกบูธทุกตารางนิ้วเป็นค่าใช้จ่าย การออกแบบให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุดจึงเป็นสิ่งสำคัญ เราจึงนำเอา AIมาช่วยในการพิจารณาขนาดบูธและแนะนำเค้าโครงที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่ได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้เราสามารถแสดงผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สวยงาม และโดดเด่น

ที่สำคัญ AI สามารถแสดงผลการออกแบบบูธแสดงสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการรวบรวมบรีฟหรือข้อมูลที่ลูกค้าให้เรามา เรียบเรียงให้เหมาะสม ก็สามารถแสดงผลลัพธ์ภาพบูธให้เราเลือกสรรหรือนำไปปรับแต่งต่อได้  หรืออาจจะเป็นการสร้างกราฟิกสำหรับตกแต่งผนังบูธ จากการจัดการข้อมูลอัตโนมัติ ให้ตรงตามความเหมาะสมและดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ ซึ่งหากเราได้แบบที่ต้องการหรือตรงใจ ก็สามารถลองนำไปเสนอแก่ลูกค้าได้ครับ

ในส่วนนี้ถือเป็นการช่วยให้นักออกแบบบูธ(Booth Designer) และพนักงานคนอื่น ๆ มีเวลาในการมุ่งเน้นไปที่ความคิดสร้างสรรค์และการสร้างกลยุทธ์มากขึ้นครับ

4.AI สามารถวิเคราะห์ผลลัพธ์และแก้ปัญหาได้

การทำงานออกแบบบูธ บางครั้งภาพที่สร้างขึ้นมาอาจไม่สมบูรณ์ ขาดรายละเอียดบางจุดไป  AI จะสามารถคาดการณ์ได้ว่าส่วนที่หายไปควรมีลักษณะอย่างไร และจะเติมเต็มในส่วนนั้นๆ ให้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้ได้รูปลักษณ์ที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของนักออกแบบบูธ(Exhibition Designer)หรือลูกค้าได้ 

 

จะเห็นได้ว่า AI สามารถประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมได้หลากหลายประเภท รวมถึงอุตสาหกรรมการแสดงสินค้า หากเลือกใช้ AI อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยเหลือการทำงานของเราได้มาก เพราะ AI สามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมากอย่างรวดเร็วในทันทีและมีความแม่นยำสูง  ไม่ว่าจะเรื่อง การสื่อสารและการให้ข้อมูลที่เข้าใจตรงกัน ระหว่างผู้ผลิตบูธและผู้จัดแสดงสินค้า การสร้างไอเดียใหม่ๆให้แก่นักออกแบบบูธ(Booth Designer) ช่วยประหยัดเวลาในการคิดและออกแบบบูธ รวมถึงช่วยวิเคราะห์ผลลัพธ์และช่วยแก้ปัญหากับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว 

แต่ การใช้ก็ AI มีข้อจำกัดอยู่นะครับ เพราะยังไง นักออกแบบบูธ(Booth Designer) ที่เป็นมนุษย์ก็ยังมีทักษะที่สามารถรับรู้ถึงแง่มุมที่น่าสนใจและมีคุณค่า(ทักษะในด้านการใช้อารมณ์และความรู้สึก)ของการออกแบบมากกว่า และบางครั้งการสร้างภาพโดย AI โดยความเคยชินก็อาจะถูกจำกัดทางความคิดลง รวมถึงบางกรณีก็มีปัญหาว่านำเสนอลูกค้าแล้ว แต่ไม่สามารถผลิตหรือสร้างขึ้นมาได้จริง อีกทั้งนักออกแบบบูธ(Booth Designer) นั้นมีความรู้ในการทำงานกับเครื่องมือและวัสดุในการนำมาสร้างบูธมากกว่า AI  รวมถึงสามารถเข้าใจวิสัยทัศน์ของลูกค้าและแบรนด์ของพวกเขาได้อย่างลึกซึ้งมากกว่า AI อยู่ดีครับ

 

"Smile Exhibit สร้างบูธที่โดดเด่น ให้คุณประทับใจ เท่าทันเทคโนโลยี  
ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการออกแบบูธ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำบูธกว่า 20 ปี"

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy